รอ.............................

คิดแล้วทำ สำคัญกว่าทำแล้วคิด

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเงิน


บันทึกการประชุม เรื่อง โครงการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลัง เครือข่ายบริการที่ 12
วันที่ 28 – 29  พฤษภาคม  2556           สถานที่ โรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า สงขลา

          คณะตรวจราชการและนิเทศงาน เครือข่ายบริการที่ 12 ชี้แจงแนวทางการควบคุม กำกับ ติดตาม ประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลังในระดับเขต พบว่าในปีงบประมาณ 2555 มีโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอยู่ในภาวะวิกฤตระดับ 7 ดังนั้นการรับทราบข้อมูลการเงินการคลัง ต้นทุนค่าใช้จ่าย ต้นทุนให้บริการ และการจัดทำแผน 3 แผน สรุปได้ดังนี้ แผนรายรับรายจ่ายเงินบำรุง แผนจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ แผนการจัดหางบลงทุน ซึ่งจากการตรวจสอบผลการส่งรายงานผ่านเว็บต้นทุนของกลุ่มงานประกันสถานการส่งรายงานแผน 3 แผนยังไม่ครบถ้วน และยังมีโรงพยาบาลที่วิกฤตเรื้อรัง และโรงพยาบาลที่วิกฤตในไตรมาส 3/2555 ในเครือข่ายบริการที่ 12

          การบริหารการเงินการคลังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โรงพยาบาลประสบสภาวะวิกฤตได้ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการบริหารการเงินภายในโรงพยาบาล เพื่อให้สถานะทางการเงินของโรงพยาบาลมีเสถียรภาพ ตัวชี้วัดสำคัญการบริหารการเงินการคลัง มี 3 ระดับ คือ ตัวชี้วัดระดับกระทรวง ตัวชี้วัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตัวชี้วัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตัวชี้วัด FAI ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผลการประเมินระดับความสำเร็จการบริหารการเงินการคลัง FAI ไตรมาส 2/2556 ของเครือข่ายที่ 12 คะแนนเฉลี่ย 81.12 (1 จังหวัด)

          การพัฒนาประสิทธิภาพทางการบริหารการเงินการคลัง มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ สร้างประสิทธิภาพในการบริหาร และความมั่นคงของหน่วยบริการสุขภาพ การควบคุม กำกับแผน 3 แผน แผนรายรับรายจ่ายเงินบำรุง ไม่ตั้งแผนขาดดุล มีการควบคุม กำกับ ติดตามทั้งด้านรายรับรายจ่าย เป็นรายไตรมาส/รายเดือน แผนการจัดซื้อยาเวชภัณฑ์ ลดค่าใช้จ่ายด้านยา เวชภัณฑ์ ลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 แผนการจัดงบลงทุน ประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน

          คณะผู้ตรวจแจ้ง จะเข้าตรวจให้เตรียมข้อมูลและแบบประเมินตนเองของหน่วยงานบริการเพื่อรองรับการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติ รอบที่ 2/2556 ทำให้มีความเข้าใจและสามารถ ควบคุม กำกับ ติดตาม ประสิทธิภาพการบริหารการเงินการคลัง ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน รับรู้ข้อมูลการเงินการคลัง

  ผู้บันทึก นางสาวเบญจมาศ   คุณสุทธิ์     ตำแหน่ง นักวิชาการเงินและบัญชี      หน่วยงาน ฝ่ายการเงินและบัญชี
*******************************************************************************************
 
บันทึกการประชุม เรื่อง โครงการจ่ายตรง เงินเดือนและค่าจ้างประจำ
วันที่ 2 – 6 กันยายน  2556                สถานที่ มหาวิทยาลัยเทคโนดลยีราชมงคลศรีวิชัย

          โครงการจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ เป็นข้อตกลงที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำกับกรมบัญชีกลาง โดยจะเริ่มทำในวันที่ 1 มกราคม 2557 สาระสำคัญที่อบรมเป็นการสอนการบันทึกข้อมูลของงานบุคลากรการพัฒนาต่างๆ และจะต้องจัดส่งข้อมูลต่างๆ ให้กรมบัญชีกลางภายในวันที่ 12 ของทุกเดือน เมื่อการดำเนินการเป็นไปตามข้อตกลงข้าราชการและลูกจ้างประจำจะได้รับเงิน 3 วันทำการก่อนสิ้นเดือน

          ส่วนการดำเนินการของแผนกการเงิน และงานบุคลากรจะมีการวางแผนในการจัดส่งข้อมูลโดยกำหนดวัน และใครเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องอะไร จะได้จัดทำคำสั่งต่อไป

 ผู้บันทึก นายสุนทร  มลิพันธ์    ตำแหน่ง เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญการ  หน่วยงาน ฝ่ายการเงินและบัญชี
*****************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น