รอ.............................

คิดแล้วทำ สำคัญกว่าทำแล้วคิด

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กายภาพบำบัด

บันทึกการประชุม เรื่อง การอบรมประกาศนียบัตรครูโยคะเพื่อสุขภาพ
วันที่  17 - 18 สิงหาคม  2556             สถานที่  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
          การอบรมประกาศนียบัตรครั้งนี้ ข้าพเจ้าและผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ถึงวิถีของโยคะและประวัติความเป็นมาของโยคะในประเทศไทย บรรยายโดยท่านอาจารย์ฮิโรชิ ไฮกาตะ ผู้เชี่ยวชาญโยคะจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจารย์ถือเป็นผู้ริเริ่มวิชาโยคะคนแรกๆ ของเมืองไทย นอกจากนี้ข้าพเจ้าและผู้เข้าร่วมอบรมยังได้ร่วมฝึกปฏิบัติโยคะอาสนะเบื้องต้น ซึ่งสามารถนำประสบการณ์ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานเพื่อการส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วย
          การฝึกอบรมครั้งนี้ ได้มีการแบ่งกลุ่มจัดทำโครงการโยคะเพื่อสุขภาพและมีการนำผลการจัดทำโครงการมานำเสนอเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งถือเป็นการประเมินผู้เข้าร่วมอบรมแต่ละคนว่ามีความเข้าใจในโยคะมากน้อยเพียงใด สามารถนำความรู้จากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง ประสบการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกมีความพร้อมที่จะนำศาสตร์ของโยคะไปเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น 
        ผู้บันทึก นายสิรภัทร  สอและ    ตำแหน่ง นักกายภาพบำบัด  หน่วยงาน กายภาพบำบัด
*****************************************************************************************************************

บันทึกการประชุม เรื่อง เตรียมความพร้อมการจัดประชุมพัฒนาศักยภาพบริหารงานกายภาพบำบัด
วันที่  11 กันยายน  2556                   สถานที่  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

          ที่ประชุมได้ให้หัวหน้างานเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อม เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงต่อแนวโน้มการพัฒนา เช่น  เรื่อง การพัฒนางานกายภาพบำบัดตาม Service Plan ซึ่งจะต้องเตรียมนักกายภาพบำบัดให้มีการพัฒนาคน พัฒนาความรู้เฉพาะทาง เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ปัญหาในการปฏิบัติงานของนักกายภาพบำบัด
นักกายภาพบำบัดยังประสบปัญหาในการปฏิบัติงาน ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานให้ได้ตามมาตรฐานได้อย่างมีความสุข ซึ่งได้เสนอความเห็นต่อสภากายภาพบำบัดให้หาแนวทางช่วยเหลือ เพื่อให้นักกายภาพบำบัดสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพและมีความสุข ปัญหาที่มากที่สุดคือการไม่สามารถจัดตั้งกลุ่มงานกายภาพบำบัดได้ที่ที่หน่วยงานมีความพร้อม ซึ่งที่ประชุมก็ได้พยายามให้หัวหน้างานได้ชี้แจงให้ผู้บริหารเข้าใจ ว่าการจัดตั้งกลุ่มงานกายภาพบำบัดเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ที่จะทำให้งานบริการกายภาพบำบัดพัฒนาสู่มาตรฐานสากล ที่มีทั้งคุณภาพและความสุขในการปฏิบัติงาน บนพื้นฐานของความเข้าใจและให้เกียรติกันในระหว่างวิชาชีพ ประโยชน์ทั้งหลายก็จะเกิดกับผู้รับบริการและประชาชนชาวไทย

 ผู้บันทึก นางสายใจ  นกหนู    ตำแหน่ง นักกายภาพบำบัดชำนาญการพิเศษ      หน่วยงาน กายภาพบำบัด
***************************************************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น